เมื่อลูกค้า Just say no!!
ประสบการณ์จริง เมื่อพนักงานขายทางโทรศัพท์โทรหาลูกค้า
พนักงานขายทางโทรศัพท์ : สวัสดีค่ะ/ครับ คุณหมีนักขาย xxxx ดิฉัน/ผม (แนะนำตัว).... โทรจากบริษัท xxxx. ขอเวลาสักครู่ สะดวกคุยสายนะค่ะ/ครับ
หมีนักขาย : ไม่สนใจค่ะ
พนักงานขายทางโทรศัพท์ : "...."
คุณจะทำอย่างไร? จะวางสายหรือเดินหน้านำเสนอสินค้าต่อ
คุณจะทำอย่างไร เมื่อลูกค้า Just say no!! นับเป็นเรื่องปกติที่พนักงานขายทางโทรศัพท์มักจะได้รับคำปฏิเสธตั้งแต่ต้นสาย การปฏิเสธของลูกค้าตั้งแต่ต้นสาย เป็นข้อโต้แย้งอย่างหนึ่ง คุณต้องพยายามตอบข้อโต้แย้งเพื่อคลายความกังวลใจของลูกค้าให้ได้
ทำอย่างไรเมื่อลูกค้าปฏิเสธ
ยิ้มและตั้งสติ : เมื่อเจอคำปฏิเสธอย่าลนลาน คุณต้องมีความเป็นมืออาชีพ ควบคุมน้ำเสียง และมีศิลปะในการพูด นำเสนอชัดเจนกระชับ
ค้นหาสาเหตุ : การตอบว่า "ไม่" หรือ "ไม่สนใจ" อาจจะไม่ใช่คำตอบที่แท้จริงของลูกค้า แต่มันง่ายที่จะปฏิเสธเมื่อรู้ตัวว่ากำลังถูกนำเสนอขาย
พิจารณาถึงสาเหตุของการปฏิเสธจากลูกค้า
ตัวเราเอง : เสนอขายสินค้าด้วยน้ำเสียงไม่มั่นใจ เยิ่ยเย้อ ยาวนาน ไม่เข้าใจในสิ่งที่เสนอขายอย่างเพียงพอ สำคัญคือ ต้องพูดในสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง ไม่ใช่พูดในสิ่งที่อยากพูด และต้องนำเสนอสินค้าว่าเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหา หรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร
ตัวลูกค้า : ยังไม่พร้อมที่จะฟัง (มีปัญหาส่วนตัว อารมณ์เสีย หงุดหงิด เสียงดัง หรือทำกิจกรรมอื่นอยู่) ซึ่งถ้าเป็นในกรณีนี้ค่อยติดต่อลูกค้ากลับในวันอื่น
(บางคนอาจค้านในใจว่าสินค้า/บริการ ก็มีส่วนทำให้ขายไม่ได้หรือทำให้ลูกค้าไม่สนใจ แต่ไม่เอาค่ะ เราจะไม่พาดพิงผู้มีอุปการคุณที่จ่ายค่าคอมให้เรา หากไม่มีสินค้า/บริการให้เราขาย เราก็ไม่มีรายได้นะจ๊ะอย่าลืม!!! ดังนั้น ด้วยศักดิ์ศรีของพนักงานขายไม่ว่าจะให้ขายอะไรก็ต้องขายได้)
TIP
- ถามด้วยคำถาม "แปลกใจจังเลยค่ะ ทำไมคุณ xxx ถึงปฏิเสธค่ะ"
- นำเสนอด้วยจุดเด่นของสินค้า "สินค้า/บริการนี้ พิเศษกว่าตามท้องตลาดตรงที่....นะค่ะ/นะครับ"
- ไม่มุ่งเน้นการขายมากเกินไป "ลองฟังสินค้า/บริการ ดูก่อนค่ะ ฟังแล้วไม่ชอบค่อยปฏิเสธ"
หลังจากนี้ให้สังเกตพฤติกรรมลูกค้าในช่วงสนทนาว่าคล้อยตามการโน้มน้าวหรือไม่ หากลูกค้าคล้อยตามก็เดินหน้าเสนอขายต่อได้เลยค่า
จัดทำโดย หมีนักขาย
จัดทำโดย หมีนักขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น